Kể chuyện. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Xuân Mai (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:26' 26-02-2014
Dung lượng: 19.8 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người

Kể chuyện
PPCT : Tiết 27
BÀI : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

Đề bài: Kể lại một câu chuyện về lòng dũng cảm mà em được chứng kiến hoặc tham gia.
I/ Mục tiêu:
Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về lòng dũng cảm, theo gợi ý trong SGK.
Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
Rèn kĩ năng giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng; kĩ năng tự nhận thức, đánh
giá; kĩ năng ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn; kĩ năng làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm.
II/ Đồ dùng dạy-học:
Bảng lớp viết đề bài, dàn ý của bài kể chuyện
III/ Các hoạt động dạy-học:

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1/Ôn định:hát
2/ Bài cũ: Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm
Nhận xét
3/ Dạy-học bài mới:
Khám phá :
+ Giáo viên giới thiệu tranh
+ Tranh vẽ gì ?

Đây là hình ảnh một anh thương binh đảm dũng cảm cứu một em bé trong đám cháy. Đây là hình ảnh trong tranh vậy ngày thường có bạn nào chứng kiến hoặc tham gia vào một hành động dũng cảm nào chưa ?
Trong tiết KC tuần trước, các em đã kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. Tiết học hôm nay giúp các em được kể về lòng dũng cảm của những con người có thực đang sống xung quanh các em.
Kết nối
HD hs hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi hs đọc đề bài
- Gạch chân: lòng dũng cảm, chứng kiến, tham gia.
- Gọi hs đọc các gợi ý trong SGK

- Gọi hs mô tả những gì diễn ra trong 2 bức tranh




- Hành động của các chú công an, bộ đội chứng tỏ các chú là người dũng cảm, hành động nhận lỗi của bạn nhỏ cũng nói lên bạn là người dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
- Treo bảng phụ ghi sẵn gợi ý 2
- Các em định kể câu chuyện về ai? Câu chuyện đó xảy ra khi nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe




Thực hành
Thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Yc hs kể chuyện trong nhóm cặp
- Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp
- YC hs lắng nghe, trao đổi với các bạn về câu chuyện



- Cùng hs nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
d. Vận dụng
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Bài sau: Đôi cánh của Ngựa Trắng
- Nhận xét tiết học
- 2 hs thực hiện theo yc




- Lắng nghe
- Học sinh quan sát trang
+ Tranh vẽ một người đang ôm một em bé chạy từ trong đám cháy chạy ra. ( Tranh TĐ bài tiếng rao đêm – Lớp 5 – tập 2 )
+ học sinh trả lời có ( hoặc chưa )











- 1 hs đọc to trước lớp
- Theo dõi
- 4 hs nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý, cả lớp theo dõi trong SGK xem các tranh minh họa
+ Các chú bộ đội, công an đang dũng cảm, vật lộn với dòng nước lũ để cứu người, cứu tài sản của dân
+ Bạn nhỏ trèo cây hái trộm quả của gia đình một người hàng xóm. Bạn nhận ra lỗi lầm của mình và xin lỗi người hàng xóm
- Lắng nghe



- 1 hs đọc to trước lớp
- Nối tiếp nhau giới thiệu
+ Tôi xin kể câu chuyện về chính mình. Một lần tôi nô đùa với con mèo làm vỡ chiếc gương của mẹ. Tôi đã phải đấu tranh với chính mình để dũng cảm nhận lỗi với mẹ.
+ Tôi xin kể với các bạn về các chú bộ đội đã dũng cảm cứu dân khỏi những cơn lũ. Hình ảnh các chú trong ngày hôm đó không phai mờ trong trí của tôi.

- HS thực hành kể chuyện trong nhóm cặp
- Vài hs thi kể trước lớp
+ Bạn cảm thấy thế nào khi tận mắt chứng kiến việc làm của chú ấy?
+ Theo bạn nếu không có chú ấy thì chuyện gì sẽ xảy ra?
+ Việc làm của chú ấy có ý nghĩa gì?
+ Bạn cảm thấy thế nào khi dũng cảm nhận lỗi với bố mẹ?
- Nhận xét

- Lắng nghe, thực hiện